Kodak ดีลกับ 5 สตูดิโอภาพยนตร์ หวังต่ออายุให้ฟิล์ม Motion Picture

เป็นข่าวออกมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าบริษัทใหญ่วงการฟิล์มของโลกอย่างโกดักมีข่าวเชื่อมโยงกับ 5 สตูดิโอภาพยนตร์ดัง โดยในปี 2015 มีการทำข้อตกลงเบื้องต้นกันไปแล้วและก็ทำให้สตูดิโอเหล่านี้ยังไม่มีการนำกรรมวิธีในแบบดิจิตอลเข้ามาแทนที่ celluloid เสียที

จากรายงานของสื่อดัง hollywoodreporter รายงานว่า อาจจะมีการประกาศเรื่องนี้ในงาน Kodak Film Awards ครั้งที่ 4  ซึ่งการตกลงครั้งนี้จะมีผลให้สตูดิโอใหญ่ๆ ทั้ง 5 แห่งทั้ง Disney, NBCUniversal, Paramount, Sony, และ Warner Bros ตกลงที่จะซื้อฟิล์มภาพยนตร์จากโกดักโดยไม่มีการเปิดเผยจำนวนจากโกดักต่อไป

แน่นอนว่าเราจะได้เห็นวันสุดท้ายที่วงการภาพยนตร์จะได้เห็นหารใช้ฟิล์มครั้งสุดท้ายหรือไม่และข้อตกลงนี้จะส่งผลต่อกำไรของโกดักมากแค่ไหน แต่ที่ทางโกดักมองไว้พร้อมกล่าวว่า “ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจำนวนฟิล์มที่ขายให้กับสตูดิโอภาพยนตร์มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงข้อตกลงที่ลงนามกันเมื่อล่าสุดนี้จะทำให้ยอดขายสูงขึ้น”

แม้ว่าตากล้องภาพนิ่งอาจจะไม่ค่อยสนใจ motion picture film และมักจะสงสัยว่า เพื่ออะไร แต่ในมุมมองของ emulsive นั้นมองว่าชัยชนะของโกดักครั้งนี้จะเป็นชัยชนะของฟิล์มทั้งวงการเลยทีเดียวที่ฟิล์มจะมีที่ว่างให้ตนเองได้ยืนโชว์ตัววงการภาพยนตร์ต่อไป

ส่วนฟิล์มภาพนิ่งอย่าง 35มม. ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมกลับมาค่อนข้างเยอะจากกลุ่มวัยรุ่นที่หันมาสนใจถ่ายภาพผ่านฟิล์ม โดยกลไกสำคัญคือดาราและศิลปินใหญ่ๆหลายคนอย่าง  Quentin Tarantino และลิซ่าจากวง Black pink