หมดปัญหาวัดแสงยากด้วย Tiny Hotshoe วัดแสงง่ายขึ้นสำหรับคนใช้กล้องฟิล์ม

เชื่อว่ามีหลายคนที่ใช้กล้องฟิล์มแล้วเจอปัญหาวัดแสงไม่แม่น กล้องไม่มีเครื่องวัดแสงเหนื่อยต้องต้องมาใช้สูตร sunny 16 แต่ตอนนี้ปัญหาเรื่องนี้อาจจะหมดไปได้หลังมีคนเกิดไอเดียเก๋สร้างเครื่องวัดแสงตัวจิ๋วขนาด 1 นิ้วเพียงเสียบไว้บน hot shoe กล้องภายใต้ชื่อ Reveni Labs Light Meter ตอนนี้มีการเปิดระดมทุนบนเว็บ kickstarter เรียบร้อย

Reveni Labs Light Meter เป็นผลงานของวิศวกรรไฟฟ้าชาวแคนนาดาและยังเป็นช่างภาพนามว่า Matt Bechberger  แรงบันดาลใจของเขานั้นเริ่มมาจากการที่เขาต้องการอุปกรณ์พกพาง่ายและใช้งานร่วมกับกล้องฟิล์ม และที่สำคัญคือต้องวัดแสงได้ด้วย

“เครื่องมือวัดแสงแบบใช้มือถือนั้นมีน้ำหนักมากและใช้งานยากในขณะที่เล่นกลกล้องและอุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณ” Bechberger เขียนไว้ในหน้าแคมเปญ Kickstarter ต่ออีกว่า  “ เครื่องวัดแสงที่ฉันสร้างขึ้นใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มการวัดแสงบนกล้องทุกตัว”

ส่วนการใช้งานเองก็เรียบงานมาก ตัวอุปกรรืใช้ถ่าย LR44 สามารถวัดแสงได้ตั้งแต่ ISO ตั้งแต่ 1-12800 และรูรับแสง F0.7-128 ส่วนชัตเตอร์สปีดตั้งแต่ 8นาที – 1/8000s  สำหรับการตั้งค่านั้นจะมีปุ่มกดบนอุปกรณ์ และมีหน้าจอให้เห้นการตั้งค่าด้วย

สำหรับการระดมครั้งนี้ของวิศวกรชาวแคนนาดาในขณะนี้กำลังใกล้กับ $25,000 แล้วโดยจะมีกำหนดส่งให้ผู้ร่วมลงทุนในช่วงเดือนกันยายนปีนี้