กิมบอลที่นักศึกษาต้องลองหาซื้อมาใช้

นอกจากกล้องถ่ายวีดีโอแล้ว อีกอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมรองลงมานั้นก็คือ กิมบอลหรือไม้กันสั่น แม้กล้องหลายแบรนด์จะมีระบบกันสั่นที่ดีเยี่ยม แต่กิมบอลนอกจะเป็นตัวช่วยไม่ให้ภาพสั่นแล้ว ยังสามารถสร้างสรรค์มุมเท่ห์ให้วีดีโอของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เป็นอุปกรณ์ที่ใครใช้เป็นจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ยิ่งนักศึกษาหรือคนที่เริ่มต้นหัดถ่าย การได้หัดได้ลองไอเทมนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เราได้พัฒนาการทำงานไปอีกขั้น บทความพานักเรียน นักศึกษามารู้จักกิมบอลน่าใช้ มีรุ่นไหนน่าซื้อมาศึกษา

Moza Aircross 2 

รายละเอียดโดยสังเขป

-น้ำหนัก 950 กรัม

-แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 12 ชั่วโมง

-มีวงล้อและจอ OLED และทริกเกอร์

-การตั้งบาลานซ์ง่ายพร้อมมีปุ่มล็อคแต่ละแกนเป็นตัวช่วย

-รับน้ำหนักได้ 3.2 กิโลกรัม

-ตั้งกล้องเป็นแนวตั้งได้

-ราคาเริ่มต้น 13900 บาท

เป็นอีกแบรนด์กิมบอลที่ลุยตลาดมานานพอสมควรและได้รับคำชื่นชมจากมืออาชีพในต่างประเทศมากพอตัวเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องของคุณภาพและการออกแบบที่ทำให้ใช้งานง่าย ทั้งวงล้อและจอยสติ๊กรวมไปถึงคีย์ลัดต่างๆ ที่ง่ายแก่การจำทำให้เราทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และออโต้จูนเป็นอีกฟีเจอร์ที่ช่วยเรื่องการตั้งบาลานซ์ ส่วนราคาก็ไม่แพงมาก

2.Zhiyun Crane 3S 

รายละเอียดโดยสังเขป

-รับน้ำหนักได้ 6.5 กิโลกรัม 

-มีระบบล็อคแกน

-วงล้อซูมและโฟกัส 

-เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ถ่ายทำได้หลากหลาย

-ราคา 23500 บาท 

แบรนด์ Zhiyun เป็นแบรนด์ใหญ่อีกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยและยังสามารถรับน้ำหนักกล้องได้มากถึง 6.5 กิโลกรัม เป็นการเพิ่มตัวเลือกการใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่งานเล็กๆ ที่ใช้ mirrorless เรื่อยไปจนถึงงานขนาดใหญ่ ตัวกิมบอลมีระบบล็อคที่อำนวยความสะดวกในการตั้งบาลานซ์

3.DJI RSC 2

รายละเอียดโดยสังเขป

-รองรับการใช้งานกับกล้อง mirrorless และ DSLR 

-รับน้ำหนักได้สูงสุด 3 กิโลกรัม

-จอ OLED ขนาด 1 นิ้ว

-น้ำหนัก 1.2 กิโลกรัม 

-ใช้งานได้สูงสุด 14 ชั่วโมง

-ราคาเริ่มต้น 13500 บาท  

กิมบอลที่พึ่งจะเปิดตัวมาได้ไม่นานของทางฝั่ง DJI หนึ่งในแบรนด์ใหญ่หลายตลาดทั้ง โดรน กิมบอล โดยกิมมิคที่น่าสนใจยังคงเป็นเรื่องงานออกแบบ  Foldable Design ที่เข้ามาช่วยให้การถ่ายวีดีโอหลากหลายมากขึ้น และในเรื่องของการตั้งบาลานซ์ยังคงมีตัวล็อคมาช่วย

4. Moza mini P

รายละเอียดโดยสังเขป

-รองรับได้ตั้งแต่กล้องสมาร์ทโฟนไปจนถึงกล้องที่มีน้ำหนัก 900 กรัม

-แบตเตอรี่ให้พลังงานได้นานที่สุด 20 ชั่วโมง

-ทำงานร่วมกับแอพลิเคชั่น IOS และ Android 

-ราคา 6590 บาท

ราคาเป็นเรื่องใหญ่ของน้องๆ นักศึกษารวมไปถึงมือใหม่ที่เริ่มหัดใช้กิมบอล ในจุดนี้ทำให้ทาง Moza เปิดตัวกิมบอลราคาประหยัดออกมา โดยยังคงคุณภาพที่รองรับน้ำหนักกล้องได้มากที่สุด 900 กรัม ในราคา 7000 บาทมีเงินทอนมาให้ รวมไปถึงยังใช้งานร่วมกับกล้องประเภทต่างๆ ได้หลากหลาย ทั้ง action camera, smartphone ในด้านคุณภาพยังถือว่ามีคุณภาพที่คุ้มค่าราคาตัวมากทีเดียว

5.Benro Red Dog R1

รายละเอียดโดยสังเขป

-ใช้งานได้ด้วยมือเดียว

-รองรับน้ำหนักได้ 1.8 กิโลกรัม

-แบตเตอรี่ใช้ได้นาน 12 ชั่วโมง 

-สามารถสั่งงานผ่าน แอพลิเคชั่น 

-ราคา 12990 บาท 

เป็นกิมบอลที่ไม่ค่อยดังแต่ก็มีคุณภาพที่อยู่ในเกณฑ์ดี ขนาดไม่ใหญ่มาก พกพาง่ายรองรับการทำงานกล้อง mirrorless และยังสามารถสั่งงานผ่านแอพลิเคชั่นได้ ตัวก้านยังยังสามารถบิดใช้งานในอีกรูปแบบหนึ่งได้ ซึ่งราคาค่าตัว 13000 บาทมีเงินถอนถือว่ายังพออยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้