เปิดตัว Sony FE 85mm F1.4 GM II : เล็กกว่าเดิม คมชัดกว่า เร็วกว่าทุกขั้น

 

Sony ได้ประกาศเปิดตัว FE 85 มม. F1.4 G Master II ใหม่ โดยให้ชื่อว่าเป็นเลนส์ E-Mount ฟูลเฟรมเจเนอเรชั่นใหม่ ที่ทั้งอัพเกรดความละเอียด ขนาด และโฟกัสอัตโนมัติที่ดีขึ้นทุกอย่าง

คุณสมบัติ

  • Full-Frame | f/1.4 to f/16
  • เลนส์ไพรม์ความยาวโฟกัสแบบเร็วสำหรับถ่ายภาพบุคคล
  • เบากว่า 20% เล็กกว่ารุ่นก่อนหน้า 13%
  • โฟกัสอัตโนมัติด้วย XD Linear Motor
  • มีสวิตช์คลิก ล็อคและปลดสำหรับช่องรับแสง
  • Iris Lock Switch
  • องค์ประกอบ XA และ ED
  • ไดอะแฟรม 11 ใบมีดแบบโค้งมน
  • เคลือบด้วยฟลูออรีน
  • โครงสร้างป้องกันฝุ่นและความชื้น

เลนส์รุ่นใหม่นี้พัฒนาต่อยอดจากการออกแบบออปติกของรุ่นก่อนหน้าและผสานรวมเทคโนโลยี G Master ล่าสุดของ Sony ซึ่งเป็นเลนส์ E-Mount ตัวที่ 76 และออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติต่างๆ ในกล้องฟูลเฟรมซีรีส์ Alpha ล่าสุดของ Sony อย่างเต็มที่

เลนส์ 85 มม. F1.4 รุ่นแรกเป็นหนึ่งในสามเลนส์ในซีรีส์ G Master รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2016

การออกแบบออปติกที่พิถีพิถันและองค์ประกอบขั้นสูงของ FE 85 มม. F1.4 GM II อ้างว่าช่วยให้โบเก้เรียบเนียนขึ้นและเพิ่มความละเอียดสูง เลนส์นี้มีออปติกขั้นสูงด้วยองค์ประกอบ XA (aspherical สุดขั้ว) สองชิ้นและ ED (การกระจายแสงต่ำพิเศษ) สองชิ้น ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดความคลาดเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การผสมผสานนี้ให้ความละเอียดและการแสดงผลแบบมุมต่อมุม ส่งผลให้ได้คุณภาพของภาพที่โดดเด่น

FE 85 มม. F1.4 GM II ยังรวมเทคโนโลยี Nano AR Coating II ดั้งเดิมของ Sony ซึ่งกล่าวกันว่าสามารถลดแสงแฟลร์และภาพซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด นอกจากนี้ รูรับแสงวงกลม 11 ใบมีดของเลนส์นี้ยังสร้างโบเก้ที่สวยงามและนุ่มนวล ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เลนส์ G Master ทำได้ดีมาตลอด

ความสามารถ AF ของ FE 85mm F1.4 GM II ได้รับการกล่าวอ้างว่าได้รับการปรับปรุงอย่างมากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง AF นั้นมีความเร็วเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการติดตามวัตถุยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นถึงเจ็ดเท่า

เมื่อเทียบกับเลนส์ 85mm F1.4 G Master รุ่นเดิม เลนส์ตัวใหม่จะเบากว่าประมาณ 20% และมีปริมาตรเล็กลง 13% (ประมาณ 642 กรัม 22.7 ออนซ์) เลนส์ FE 85mm F1.4 GM II มีเส้นผ่านศูนย์กลางฟิลเตอร์ φ77 มม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 84.7 มม. (ประมาณ 3 3/8 นิ้ว) และความยาว 107.3 มม. (ประมาณ 4 1/4 นิ้ว)

ภายในเลนส์มีมอเตอร์เชิงเส้น XD (ไดนามิกสุดขั้ว) พร้อมระบบโฟกัสภายใน AF ที่เงียบ และ MF (โฟกัสแมนนวล) ตอบสนองเชิงเส้น ระบบโฟกัสหายใจมีน้อยมาก และรองรับการชดเชยระบบโฟกัสในตัว

ภายนอก FE 85mm F1.4 GM II มีปุ่มล็อคโฟกัสที่ปรับแต่งได้สองปุ่มและสวิตช์ AF/MF นอกจากนี้ยังมีวงแหวนรูรับแสงอิสระและปุ่มควบคุมโฟกัส MF แบบ Linear Response อีกด้วย

ชิ้นเลนส์ด้านหน้ามีการเคลือบฟลูออรีน ซึ่งทำให้สามารถขจัดรอยนิ้วมือ ฝุ่น น้ำมัน และสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ออกจากพื้นผิวเลนส์ได้ง่าย การออกแบบที่ป้องกันฝุ่นและความชื้นช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในการใช้งานกลางแจ้งในสภาวะที่ท้าทาย

Cr.https://www.newsshooter.com/2024/08/28/sony-fe-85mm-f1-4-g-master-ii/

Leave a Reply