กล้อง Lumix GH5S ของพานาโซนิค เป็นกล้อง mirrorless คุณภาพสูงที่มุ่งเน้นไปที่ไฟล์วีดีโอให้คุณภาพที่ดีที่สุด และเหมาะสำหรับการถ่ายทำในที่ที่มีแสงน้อย โดย GH5s ไม่ได้มาเพื่อแทนที่ GH5 ที่มีอยู่แล้ว แต่มาขนาบข้างกันเสียมากกว่า เปรียบเสมือนเป็นเรือธงร่วมกัน (แต่พาวเวอร์อัพพลังมาซะโหดเชียว)
GH5S ถอดแบบมาจาก GH5 และติดตั้งเซ็นเซอร์ใหม่ขนาด 10 เมกะพิกเซลที่เหมาะสำหรับวิดีโอและการถ่ายทำในที่ที่มีแสงน้อยแสงน้อย โดยมีการแบ่งพิกเซลที่ด้านข้างเซนเซอร์ช่วยให้สามารถรองรับอัตราส่วนภาพหลายภาพ (multiple aspect ratios)โดยไม่ลดทอนความละเอียดหรือลดมุมมองภาพ ขณะที่ Dual Native ISO ช่วยลด Noise ที่ ISO สูงๆ GH5S ยังสามารถบันทึกภาพได้ไม่จำกัดเวลา มีไฟล์ภาพ 4k ถึง 60p และระบบ V-Log !!
โดยประกาศเปิดตัวในเดือนมกราคมปี พ. ศ. 2561 (ค.ศ. 2018) ร่วมกับ GH5 และ G9 ที่อยู่ในฐานะเรือธงของค่ายร่วมกัน ของ Lumix G series แต่ด้วยความพิเศษเฉพาะ G9 เป็นกล้องถ่ายภาพนิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด GH5 กล้องไฮบริดที่ดีที่สุดและ GH5S กลายเป็นสุดยอดกล้องวิดีโอล่าสุด
GH5S ใช้เซนเซอร์ Micro Four Thirds ที่พัฒนาขึ้นโดย Panasonic และ Olympus ทำให้สามารถเข้าถึงเลนส์ mirrorless ที่มีอยู่ในตลาดได้มากที่สุด
weatherproof body เหมือนกับ GH5 โดยมีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความละเอียดสูงหน้า จอสัมผัสแบบเต็มรูปแบบและช่องเสียบการ์ดคู่ UHS-II โดยแกนกันสั่นจะถูกถอดออก เหมือนกับกล้องระดับไฮเอ็นทุกประเภทที่ไม่ได้มีโหมดกันสั่น
GH5S มีเซ็นเซอร์ใหม่ที่เหมาะสำหรับการใช้งานวิดีโอและแสงน้อย พานาโซนิคอธิบายว่ามีขนาด 10.2 เมกะพิกเซลเมื่อถ่ายภาพในรูปแบบ 4: 3 แต่จริงๆแล้วมีพิกเซลสำรองอยู่ทางด้านซ้ายและด้านขวาเพื่อให้สามารถจับภาพอัตราส่วนกว้างยาว 3: 2 และ 16: 9 ได้โดยไม่ต้องครอบตัด เพื่อลด noise และช่วยให้สามารถถ่ายภาพ Cinema แบบ 1 : 1 และไม่มีการครอบตัด
เช่นเดียวกับ GH5 มีเวลาในการบันทึกไม่จำกัดที่ 4: 2: 2/10 bit / 4k แต่ Cinema 4k รองรับ ในขณะนี้ถึง 60p (เร็วกว่า GH5 สองเท่า) การป้อนข้อมูลไมโครโฟนสามารถเปลี่ยนระดับสาย input, มี timecode เข้าและออก, รองรับ anamorphic, วิดีโอ 1080 ถึง 240fps, และ V-Log ถูกรวมไว้เป็นมาตรฐาน
สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือเซ็นเซอร์ GH5S จะรองรับค่าความสามารถแบบ Dual Native ISO เป็นครั้งแรกในกล้องวิดีโอ EVA1 และ Varicam 35 pro ที่วงจรอะนาล็อกแบบคู่ในแต่ละพิกเซล จะทำให้เลือก ISO ต่ำและ ISO สูง พร้อมกันได้
มี 14 บิตสำหรับภาพนิ่งแบบ RAW ในขณะนี้แม้ว่าความละเอียดของเซนเซอร์จะมีพิกเซลไม่มากพอสำหรับโหมดถ่ายภาพ 6K แต่มีเพียง 4K เท่านั้น
Panasonic วางแผนที่จะเปิดตัว GH5S ในเร็ว ๆ นี้หลังจากเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมกราคมปี 2018 ในราคา 2199 ปอนด์ (96,656.55 บาท โดยประมาณ)
multiple aspect ratios นวัตกรรมใหม่ที่เพิ่มเข้ามา
GH5S เป็น GH5 ที่มีเซ็นเซอร์ใหม่เหมาะสำหรับวิดีโอ แต่มีประโยชน์มากมายที่นักถ่ายภาพยังชื่นชมอยู่ซึ่ง ได้แก่ การสนับสนุนอัตราส่วนหลาย ๆ ภาพโดยไม่ต้องครอบตัดและปรับปรุงสมรรถนะการทำงานที่ ISO สูง เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของอัตราส่วนหลาย ๆ ภาพต่อไปนี้จะแสดงความสัมพันธ์กับ image circle ซึ่งเป็นบริเวณที่เลนส์ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งาน
เซ็นเซอร์ Four Thirds แบบเดิมทางด้านซ้ายและเซ็นเซอร์ GH5S ใหม่ทางด้านขวา ทั้งภายในimage circle ของรูปแบบเลนส์ Four Thirds คุณสามารถดูได้ว่ารูปแบบ 4: 3 ของเซ็นเซอร์แบบไหนที่เหมาะกับภาพภายในวงกลมภาพในขณะที่เซนเซอร์ที่กว้างขึ้นเล็กน้อยของ GH5S จะมุมยื่นออกมาเล็กน้อยเหนือimage circle สำหรับการบันทึกภาพความละเอียดทั้งหมดของเซ็นเซอร์ GH5S คือ 4096 × 2760 พิกเซลหรือ 11.3 ล้านพิกเซลทั้งหมด แต่คุณจะเห็นภาพที่ใช้พื้นที่ต่างๆกันโดยขึ้นอยู่กับรูปร่างของภาพหรือวิดีโอที่ต้องการ
ในขณะที่เซ็นเซอร์ GH5S บนด้านขวาของแถบตัดจากด้านซ้ายและด้านขวาออกจากภาพที่มีขนาด 3680 × 2760 พิกเซลพร้อมด้วย 10 ล้านพิกเซล รูปแบบ 4:3 นี้ยังเหมาะกับภาพที่สมบูรณ์ภายใน image circle ดังนั้นในกรณีนี้ GH5S จึงไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรกับเซ็นเซอร์ Four Thirds แบบดั้งเดิมถึงแม้ว่าจะเพิ่มรูปแบบ 4: 3 นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้เพื่อให้มีการบีบอัด anamorphic
เมื่อถ่ายภาพในรูปแบบ 3: 2 ที่กว้างขึ้นบนเซนเซอร์ Four Thirds แบบเดิมภาพ 4: 3 จะถูกตัดเพียงแนวตั้งเพื่อให้ได้รูปร่างที่ต้องการ ภาพที่ได้จะเล็กลงทำให้สูญเสียทั้งความละเอียดและมุมมอง ขอให้สังเกตว่ารูปแบบกว้างนี้ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากimage circleอย่างไร การครอบตัดพิกเซลเสียและความสามารถทางแสง ในทางตรงกันข้ามเซ็นเซอร์ GH5S ด้านขวากว้างพอที่จะรองรับรูปร่างขนาดใหญ่ 3: 2 ที่ใช้ประโยชน์จากimage circle ในกรณีของ GH5S ภาพ 3: 2 จะวัด 3840 × 2560 พิกเซลหรือ 10 ล้านพิกเซลทั้งหมด: สั้นกว่าภาพ 4: 3 แต่กว้างขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถรักษามุมมองแนวทแยงได้
เปลี่ยนเซนเซอร์ทั้งสองแบบเป็น 16: 9 ซึ่งเป็นรูปร่างที่ใช้สำหรับ UHD หรือวิดีโอ 1080p ความแตกต่างของประสิทธิภาพจะชัดเจนยิ่งขึ้น เซ็นเซอร์แบบ Four Thirds แบบเดิมบนกรอบด้านซ้ายช่วยให้ภาพมีความละเอียดมากขึ้นและไม่ทำให้ภาพมีความคมชัดมากนัก ซึ่งจะลดfield of viewลง ในขณะเดียวกันเซ็นเซอร์ GH5S จะใช้พิกเซลสำรองที่ด้านข้างเพื่อรองรับรูปทรง 16: 9 ที่ใช้พื้นที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมซึ่งจะไปถึงขอบของimage circle เมื่อถ่ายภาพในอัตราส่วน 16: 9 ภาพ GH5S จะวัดความละเอียด 4016 × 2256 พิกเซลหรือ 9 ล้านพิกเซลและไม่ลดทอนในมุมมองแบบทแยงมุม
คุณจะสังเกตเห็นว่ามีพิกเซลแบ่งอยู่ที่ด้านข้างของภาพ 16: 9 ช่วยให้ GH5S สามารถจับภาพอัตราส่วน Cinema4k ที่กว้างกว่า 17: 9 ของ Cinema4k และทำภาพได้ด้วยการถ่ายภาพแบบ 1: 1 ที่วัดภาพได้ 4096 × 2160 พิกเซล ดังที่แสดงไว้ด้านบนซ้ายเป็นสีเหลือง ในขณะเดียวกันเมื่อถ่ายภาพในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 1: 1 บน GH5S กล้องจะถ่ายภาพต่อเนื่องจากภาพ 4: 3 ตามปกติ นี่อาจไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มศักยภาพของimage circle แต่ถ้าทำเช่นนั้นจะต้องเซ็นเซอร์สูงมากกับพื้นที่เสียมากในรูปอื่น ๆ
เซ็นเซอร์ GH5S มีมากกว่าอัตราส่วนหลายด้าน: เป็นรุ่นแรกในซีรีย์ที่ใช้เล่นภาพ Dual Native ISO ซึ่งเป็นจุดเด่นของกล้องวิดีโอระดับมืออาชีพ EVA1 และ Varicam 35 ที่ให้ภาพที่ดูสะอาดตาที่ระดับ ISO สูง
ในเซ็นเซอร์แบบดั้งเดิมมีพื้นฐาน ISO ที่จะดำเนินการที่ดีที่สุดสำหรับกล้องถ่ายภาพนิ่งส่วนใหญ่จะเป็น 100 หรือ 200 ISO ความไวแสงที่สูงขึ้นทำได้โดยการขยายสัญญาณเพียงอย่างเดียว แต่การทำเช่นนี้จะขยายสัญญาณรบกวนซึ่งเป็นเหตุผลที่ ISO คุณภาพของภาพลดลง
Dual Native ISO ไม่ใช้หนึ่งแต่เป็นสองวงจรอะนาล็อกสำหรับทุกพิกเซล ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งสองแบบ ในกรณีของ GH5S ISO ต่ำสุด คือ 400 และ ISO สูงสุดเป็น 2500 ซึ่งหมายความว่าเมื่อตั้งค่าไว้ที่ ISO 2500 GH5S จะไม่เกิด gain ขณะที่ ISO 400 อาจเกิด gain อย่างมากไม่เกิด 3 จุด
GH5S ช่วยให้คุณสามารถสลับระหว่างวงจรด้วยตนเองจากเมนูหรือตั้งค่าให้เลือกอัตโนมัติ มีการสลับระหว่างค่าISO เมื่อความละเอียดสูง วิศวกรของ Panasonic อธิบายว่า GH5S เริ่มใช้วงจรไฟฟ้าความเร็วสูงที่ประมาณ ISO 800 กล้องจะส่งnoiseต่ำกว่า GH5 เห็นได้ชัดว่าพิกเซลขนาดใหญ่ช่วยให้noise GH5 ด้วย
ในงานเปิดตัวครั้งนี้ได้ทดสอบถ่ายภาพวิดีโอขนาด 4k โดยใช้กล้องหลายรูปแบบซึ่ง GH5S มองเห็นได้ชัดว่าภาพที่ออกมาเนียนกว่า GH5 และ Fujifilm XT2 ที่ ISO 6400 และเทียบเท่ากับ Sony A7s Mark II ที่ความละเอียด ISO 12800
ที่มา : CAMERALABS.com